Monday, 13/07/2020 - 13:24|
CHÀO MỪNG ĐẾN VỚI TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ CỦA TRƯỜNG THPT CHU VĂN AN - GIA LAI

TÀI LIỆU ÔN TẬP MÔN NGỮ VĂN 10, 11 & 12

Nội dung ôn tập tuần học 23

NGHỊ LUẬN VỀ MỘT TÁC PHẨM, ĐOẠN TRÍCH VĂN XUÔI

 

I.Tìm hiểu cách viết bài văn nghị luận về một tác phẩm, đoạn trích văn xuôi

1. Tìm hiểu đề và lập dàn ý

a1- Đề 1/SGK-Trang 34

a)- Gợi ý tìm hiểu đề

- Đặc sắc của kết cấu truyện:

- Mâu thuẫn và tính chất trào phúng của truyện:

- Đặc điểm của ngôn ngữ truyện:

- Giá trị hiện thực và ý nghĩa phê phán của truyện:

Tài liệu đính kèm: Tải về

Nội dung ôn tập tuần học 23

NGHỊ LUẬN VỀ MỘT TÁC PHẨM, ĐOẠN TRÍCH VĂN XUÔI

 

I.Tìm hiểu cách viết bài văn nghị luận về một tác phẩm, đoạn trích văn xuôi

1. Tìm hiểu đề và lập dàn ý

a1- Đề 1/SGK-Trang 34

a)- Gợi ý tìm hiểu đề

- Đặc sắc của kết cấu truyện:

- Mâu thuẫn và tính chất trào phúng của truyện:

- Đặc điểm của ngôn ngữ truyện:

- Giá trị hiện thực và ý nghĩa phê phán của truyện:

b) Gợi ý xây dựng dàn bài

-Mở bài : Giới thiệu ngắn gọn về truyện ngắn Tinh thần thể dục của nhà văn Nguyễn Công Hoan.

-Thân bài : Nghệ thuật trào phúng trong truyện ngắn Tinh thần thể dục: kết cấu truyện độc đáo, mâu thuẫn trong truyện nhiều dạng vẻ và ý nghĩa của cái cười trong truyện ngắn Tinh thần thể dục.

- Kết bài: Qua tác phẩm, cần thấy được mối quan hệ giữa văn học và thời sự ; văn học và sự thức tỉnh xã hội.

c) Cách làm nghị luận một tác phẩm văn học

+ Đọc, tìm hiểu, khám phá nội dung, nghệ thuật của tác phẩm.

+ Đánh giá được giá trị của tác phẩm.

a2- Đề 2/SGK- Trang 34

a) Gợi ý tìm hiểu đề

- Trong Chữ người tử tù, tác gia sử dụng nhiều từ Hán Việt cổ, cách nói cổ để dựng nên những cảnh tượng, những con người thời phong kiến suy tàn. Với giọng văn cổ kính trang trọng, tác giả nói đến những con người tài hoa, trọng thiên lương nay chỉ còn là vang bóng của một thời.

- Trong Hạnh phúc của một tang gia tác giả dùng nhiều từ, nhiều cách chơi chữ để mỉa mai, giễu cợt tính chất già dối, lố lăng, đồi bại của một số người tự nhận thuộc giới thượng lưu những năm trước Cách mạng tháng Tám.

- Việc dùng từ, chọn giọng văn phải hợp với chủ đề của truyện, và thể hiện đúng tư tưởng tình cảm của tác giả.

b) Gợi xây dựng dàn bài

Có thể viết theo trình tự các câu hỏi khi tìm hiểu đề để lập dàn bài cho riêng mình.

c) Cách làm nghị luận một khía cạnh của tác phẩm văn học

+ Cần đọc kĩ và nhận thức được kía cạnh mà đề yêu cầu.

+ Tìm và phân tích những chi tiết phù hợp với khía cạnh mà đề yâu cầu.

2. Cách làm bài văn nghị luận về một tác phẩm, một đoạn trích văn xuôi

1.Có đề nêu yêu cầu cụ thể, bài làm cần tập trung đáp ứng các yêu cầu đó.

2. Có đề để HS tự chọn nội dung viết. Cần phải khảo sát và nhận xét toàn truyện. Sau đó chọn ra 2, 3 điểm nổi bật nhất, sắp xếp theo thứ tự hợp lí để trình bày. Các phần khác nói lướt qua. Như thế bài làm sẽ nổi bật trọng tâm, không lan man, vụn vặt.

II. Kết luận: Ghi nhớ (SGK/Trang36)

III. Luyện tập:

Đề 1: Nghệ thuật châm biếm, đả kích trong truyện ngắn Vi hành của Nguyễn ái Quốc.

1. Nhận thức đề: Yêu cầu nghị luận một khía cạnh của tác phẩm: đòn châm biếm, đả kích trong truyện ngắn Vi hành của Nguyễn ái Quốc.

2. Các ý cần có:

+ Sáng tạo tình huống: nhầm lẫn.

+ Tác dụng của tình huống: miêu tả chân dung Khải Định không cần y xuất hiện, từ đó mà làm rõ thực chất những ngày trên đất Pháp của vị vua An Nam này đồng thời tố cáo cái gọi là "văn minh", "khai hóa" của thực dân Pháp.

Bài tin liên quan
Chính phủ điện tử
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 34
Hôm qua : 106
Tháng 07 : 3.768
Năm 2020 : 51.473